Nguyen Nhung | 01/03/2020

TUYỂN SINH MẦM NON THÀNH CÔNG - KHI CẢM XÚC QUYẾT ĐỊNH TẤT CẢ

Kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển thần tốc, mức sống của người dân ngày càng được cải thiện, người dân Việt Nam ngày nay càng quan tâm tới giáo dục, đặc biệt là giáo dục sớm cho trẻ. Chính từ nhu cầu lớn này mà trong 5 năm gần đây chúng ta thấy số lượng trường mầm non ngoài công lập mọc lên liên tục. Đã tạo ra một cuộc chiến khốc liệt để thu hút học sinh. Trong cuộc chiến đó, không có ai chắc chắn thành công nhưng người thất bại phải sang nhượng bán, trả địa điểm thì ngày càng nhiều. Vậy bí quyết giúp để tuyển sinh thành công? Bạn đã biết chưa?

1. Một cuộc chiến khốc liệt

Theo thống kê tại Hà Nội vào năm 2019 có tất cả 2.668 cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn. Trong đó phải kể đến quận Hoàng Mai quận có nhiều mầm non nhất thành phố Hà Nội với 410 cơ sở giáo dục một con số đáng kinh ngạc. Còn với Hồ Chí Minh theo thống kê năm 2018 trên toàn thành phố có tất cả 1.250 trường mầm non và 14.628 nhóm lớp. Và số lượng trường còn tăng liên tục theo từng tháng.

Những con số không biết nói dối, đang có một cuộc chiến khốc liệt trong lĩnh vực giáo dục mầm non ngoài công lập. Cuộc chiến này chưa đến hồi kết nhưng đã có rất trường mầm non rời cuộc chơi do không thể tuyển sinh được, rất nhiều trường ngắc ngoải khi 6 tháng chỉ tuyển được chưa đầy 10 học sinh mặc dù nhu cầu phụ huynh trong khu vực có. Vậy tại sao lại như vậy. Nguyên nhân đơn giản có thể đến từ phía nhà trường hay chủ đầu tư không hiểu được mong muốn của phụ huynh cũng như làm cho phụ huynh thích mình, chưa đẩy được cảm xúc của phụ huynh khi đến tham quan trường và đánh mất cơ hội tuyển học sinh.

2. Tại sao cảm xúc lại quyết định tuyển sinh mầm non

Đặt địa vị là một phụ huynh đi tìm trường cho bé, trong một khu vực có quá nhiều trường mầm non, bạn tới thăm tất cả các trường vậy bạn sẽ chọn trường nào? Nếu như cơ sở vật chất như nhau, chương trình học muôn màu muôn vẻ? Tất nhiên là bạn sẽ lựa chọn theo cảm xúc. Bạn sẽ chọn trường bạn cảm thấy thích nhất, đem lại cho bạn một trải nghiệm tốt nhất khi đến thăm trường đúng không? Vậy tại sao lại như vậy?

Tất cả phụ huynh không thể đánh giá được trường nào tốt hơn trường nào. Chương trình ở đâu tốt hơn vì phụ huynh cũng chỉ được giới thiệu qua phía trường hoặc những thông tin trường đưa cho phụ huynh tham khảo mà không được trải nghiệm thực tế. Phụ huynh chọn như thế nào khi trường nào cũng tốt hết, đẹp hết, trường nào cũng đẹp, cũng đầu tư? Phụ huynh sẽ chọn ngôi trường đem lại cho phụ huynh cảm xúc tốt nhất, nói cách khác là trải nghiệm tốt nhất. Việc lựa chọn trường là một hành động bị chi phối rất nhiều về mặt cảm xúc. Nếu bạn làm cho phụ huynh thích bạn, mến trường thì cơ hội con của phụ huynh đó là điều tất nhiên. Bên cạnh đó nếu bạn biết nắm bắt cảm xúc của phụ huynh sẽ việc chốt học sinh nhanh gọn hơn rất nhiều so với bình thường.

3. Những các để đẩy cảm xúc của phụ huynh lên cao nhất

Trường đem lại lợi ích gì cho trẻ

Việc phụ huynh quan tâm khi cho trẻ đến trường là con sẽ nhận được gì khi học ngôi trường của bạn. Phụ huynh cần những chia sẻ thực tế từ bạn chứ không phải là lý thuyết đơn thuần. Đừng chỉ nói với phụ huynh con được học Tiếng Anh bao nhiêu lâu, học môn gì giờ nào bao nhiêu phút,... vì những thông tin đấy bạn có thể gửi tài liệu cho phụ huynh tham khảo. Thay vào đó hãy dẫn phụ huynh đi một vòng ngôi trường yêu quý của bạn. Chỉ cho phụ huynh thấy lớp này đang học gì, bé trong lớp đã tiến bộ ra sao hãy minh chứng cho phụ huynh thấy bằng thực tế. Phụ huynh cần biết con họ sẽ tiến bộ như thế nào khi học trong ngôi trường của bạn. Hãy kể về sự tiến bộ của trẻ bằng tất cả tấm lòng, lay động phụ huynh bằng cảm xúc của bạn. Tôi luôn tin tưởng cảm xúc con người sẽ bị tác động bởi người đứng cạnh mình. Hãy truyền cho phụ huynh sự yêu quý, năng lượng tích cực của bạn.

Tinh tế chia sẻ cảm nhận đồng cảm cùng phụ huynh

Tất cả phụ huynh đi tìm trường mầm non cho con phần lớn là lần đầu làm cha làm mẹ, vì vậy họ sẽ có rất nhiều điều bỡ ngỡ, khó khăn. Nhất là những cặp vợ chồng từ nơi khác lên thành phố làm việc, không có ai đỡ đần, phụ huynh cần rất nhiều sự chia sẻ từ phía bạn.

Bạn hãy tương tác với phụ huynh hỏi phụ huynh nhiều câu hỏi, nên chia sẻ câu chuyện của bản thân nếu bạn cũng là một người mẹ. Những việc bạn gặp phải và bạn đã tìm trường cho trẻ như thế nào, việc tìm được một ngôi trường nơi cô giáo yêu thương trẻ sẽ giúp cho phụ huynh như thế nào? Và con bạn đã được yêu thương như thế nào khi học ở trường! Và tinh tế lồng ghép những khó khăn của bạn đã được giải quyết ra sao, lồng ghép hình ảnh ngôi trường của bạn vào nhé! Tạo được sự đồng cảm giữa bạn và phụ huynh sẽ giúp bạn hiểu phụ huynh hơn, nắm bắt cảm xúc của phụ huynh và hơn hết bạn sẽ hiểu lúc nào nên nói gì và không nói gì để không bao giờ làm phật lòng phụ huynh.

Ngoài ra bạn nên sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi của phụ huynh, tốt nhất là nên kết bạn với phụ huynh. Hỏi phụ huynh về khó khăn đang gặp phải và đưa ra nhiều lời tư vấn, giúp phụ huynh vượt qua khó khăn vì bạn là người có chuyên môn, kỹ năng nên điều đó không khó khăn phải không. Bạn cần thể hiện bạn là con người tận tụy với giáo dục như thế nào! Sẵn sàng hỗ trợ phụ huynh ra sao vì phụ huynh rất cần điều này từ bạn và nhà trường. Nếu bạn giải quyết được việc mà phụ huynh đau đầu mãi không giải quyết được trong nuôi dạy con thì chắc chắn phụ huynh sẽ chọn trường.

Chương trình ưu đãi đánh đúng vào tâm lý phụ huynh

Người Việt Nam rất thích được giảm giá và nhận ưu đãi, thích những thứ miễn phí vì vậy có một chương trình ưu đãi đặc biết sẽ giúp bạn tuyển sinh hiệu quả hơn đó. Tất nhiên bạn cần có tham khảo chương trình ưu đãi của các đối thủ trong khu vực nhưng cũng không cần bắt chước y hệt họ hãy tạo ra chương trình ưu đãi của riêng trường bạn. Tôi có một vài gợi ý cho bạn khi thiết kế khung ưu đãi, trường nên có học thử miễn phí (tất nhiên phụ huynh cần đóng tiền ăn cho trẻ), nên miễn các khoản đầu vào trong năm đầu để thu hút phụ huynh, tất nhiêu nếu được nên có thêm giảm phần trăm học phí trong năm đầu cho trẻ. Đặc biệt đối với trường mới mở thì nên ưu đãi khủng nhất có thể để tuyển số lượng ban đầu vì bạn biết đấy nếu trường không có học sinh thì rất khó tuyển sinh.

Ngoài ra nhiều khi bắt trend một chút cũng không sao, có thể tùy trend hiện thời mà đưa ra những chương trình ưu đãi dễ thương để thu hút nhiều phụ huynh hơn. Nhưng lưu ý không nên bắt nhầm trend nhé! Mầm non là một lĩnh vực nhạy cảm vì vậy đừng sử dụng những trend quá nhạy cảm không phù hợp nhé! Chúc bạn tuyển sinh thành công và nắm bắt được cảm xúc của phụ huynh.

Bình luận về bài viết